หนึ่งในโรคที่มีการพูดถึงค่อนข้างบ่อยในช่วงเวลาที่ผ่านมา และได้รับความสนใจจากสังคมมากขึ้น ก็คือ “โรคซึมเศร้า”

แม้ว่าปัจจุบันทางการแพทย์จะสามารถรักษาโรคซึมเศร้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่มีผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้าเพียงไม่ถึงครึ่งที่เข้าถึงการรักษา ในบางประเทศอัตราการเข้าถึงการรักษาต่ำกว่าร้อยละ 10

#ธรรมศาสตร์สุดสุด จึงนำจุดสังเกตสัญญาณโรคซึมเศร้ามาฝากกัน ว่าเราจะสามารถสังเกตตัวเรา หรือเพื่อนๆ หรือใครก็ตามที่เราห่วงใยได้อย่างไรบ้าง เพื่อให้เข้าถึงการได้รับการปรึกษา และการรักษาอย่างถูกต้อง เพราะ โรคซึมเศร้ารักษาได้

อาการหลัก
อาการหลักของโรคซึมเศร้ามี 2 อาการ คือ

1. อารมณ์เศร้า ท้อแท้ ซึม หงอย ทั้งที่ตัวเองรู้สึกหรือคนอื่นสังเกตได้

2. เบื่อ ไม่อยากทำอะไร หรือทำอะไรก็ไม่สนุกเพลิดเพลินเหมือนเดิม

ร่วมกับมีอาการเหล่านี้รวมกันอย่างน้อย 5 อาการ
ติดต่อกันถึง 2 สัปดาห์

– เบื่ออาหาร หรือกินมากเกินไป
– คิดช้า พูดช้า ทำอะไรช้าลง หรือหงุดหงิด กระวนกระวาย ไม่สามารถอยู่นิ่งได้
– รู้สึกอ่อนเพลีย เหนื่อยใจ ไม่มีแรง
– สมาธิความคิดอ่านช้าลง
– รู้สึกตนเองไร้ค่า
– คิดไม่อยากมีชีวิตอยู่ หรืออยากทำร้ายตนเองและทำกิจวัตรประจำวัน ร่วมกิจกรรมด้านสังคมหรือทำงานไม่ได้เหมือนเดิม หรือมีความทุกข์ทรมานใจอย่างเห็นได้ชัด

รับมืออย่างไรดี?
อย่าเก็บไว้คนเดียว

บอกเล่าปัญหาให้เพื่อนช่วยรับฟัง หรือบอกเล่าแก่ผู้เชี่ยวชาญ จะช่วยบรรเทาความรู้สึกเศร้าได้

สังเกตเพื่อน/นักศึกษา

ถ้าน้องนักศึกษา เจ้าหน้าที่ หรืออาจารย์ท่านไหนสังเกตว่านักศึกษามีอาการซึมเศร้า สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์ Viva City มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โทร.02-028-2222 โทรได้ 24 ชั่วโมง

วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า:
นายเกรกอรี่ แบรทแมน ผู้นำการวิจัยเกี่ยวกับการเดินเขาและสุขภาพจิตของมหาวิทยาลัย Stanford ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าการเดินเขา พบว่าการเดินเขา เข้าป่าเพียง 50 นาที ก็ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสมอง และช่วยลดความเครียด ความกังวลต่างๆ ได้จริง และถ้าเดินถึง 90 นาที จะเป็นการช่วยลดอาการจากโรคซึมเศร้า
ออกกำลังกาย:
การออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ:
พูดคุยและปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ
ไม่ว่าจะเป็นการโทรหาสายด่วนที่ให้บริการรับคำปรึกษา
เช่น
– ศูนย์ Viva City มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตั้งอยู่บริเวณหน้าหอพัก C6 โทร.02-028-2222 โทรได้ 24 ชั่วโมงเลยจ้า
– กรมสุขภาพจิต 1323
– หรือการเข้าพบผู้เชี่ยวชาญโดยตรงที่โรงพยาบาล คลินิกต่างๆ ทั่วประเทศ